9 xu hướng thiết kế website năm 2015

Xu hướng thiết kế website 2015 đa dạng, hấp dẫn vẫn cũng không kém phần sáng tạo, không phải thiết kế ra là thành công mà là phải thu hút được người xem lẫn để lại ấn tượng cho những người xem trang web của mình. Đẹp cũng là một lợi thế, hãy cùng thiết kế web Đà Nẵng dự đoán xem những xu hướng mới xuất hiện trong năm 2015 là gì nhé!
Responsive Web Design Xu hướng tất yếu

Responsive Web Design là xu hướng thiết kế ngày càng thịnh hành. Đây chính là giải pháp thiết kế đáp ứng cho việc hiển thị website trên các thiết bị di động, với các kích thước màn hình khác nhau.
Sự phát triển nhanh chóng của các Tablet, Smartphone và Mạng 3G tại Việt Nam đã đặt ra một yêu cầu đó là giao diện website phải thích nghi trên từng loại thiết bị khác nhau, cho dù người đó sử dụng Iphone, iPad, netbook, BlackBerry, Kindle... Responsive Web Design là xu hướng mới, theo đó người thiết kế sẽ phải linh hoạt kết hợp các kỹ thuật bao gồm Flexible grid, Responsive Image và CSS media query. Song Responsive Web Design không chỉ là việc tùy chỉnh phù hợp với kích thước màn hình và resize lại hình ảnh mà nó tạo ra một định nghĩa hoàn toàn mới về thiết kế web. Tuy nhiên, mọi thứ đều có hai mặt của nó, Responsive Web Design cũng không ngoại lệ.
Dù bạn có sử dụng lý do gì cho việc không sử dụng responsive cho theme web của mình, chắc ai cũng sẽ cảm thấy nghi ngờ 100%. Trong vòng hai năm trở lại đây, xu hướng responsive đã khẳng định được tầm quan trọng của mình và dần trở thành một chuẩn mực mới trong việc thiết kế web nói chung, và các theme WordPress nói riêng. Nhìn chung thì vẫn còn một số tranh cãi là nên làm theme kiểu responsive hay là làm hẳn theme chuyên cho mobile luôn, nhưng không ai nói là “Hãy quên responsive đi!” cả, và thực tế thì ngày càng nhiều website đang đi theo hướng này. Đây là một xu hướng điển hình trong năm 2014 và chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong năm 2015.

Xu hướng thiết kế nút bấm tối giản

Những nút bấm này được thiết kế hết sức đơn giản, chỉ có một đường viền cùng với chữ bên trong, không có gì khác. Nếu bạn hover chuột thì sẽ có hiệu ứng màu mè gì đó, nhưng đó là khi hover, còn tổng quát thì nó xuất hiện khá nổi bật và thu hút được chú ý khi kết hợp chung với background cỡ lớn giống như đề cập ở mục 4 dưới đây.

Xu hướng thiết kế trang web theo Typography

Trước đây, những bộ font đẹp chuyên dụng trên web thường được bán với giá rất đắt. Điều này có nghĩa là các trang thiết kế theo kiểu typographic đều yêu cầu bội chi ngân sách, khiến cho những người dùng nhỏ lẻ nằm ngoài cuộc chơi. Tuy nhiên, thời thế đang thay đổi. Các bộ font ngày càng rẻ hơn (hoặc miễn phí, nếu bạn sử dụng Google Fonts), và điều đó nghĩa là các nhà thiết kế có cả một bầu trời tự do để vẽ vời và sáng tạo với website của mình. Ngoài ra, điều này cho phép các nhà sản xuất theme WordPress đính kèm nhiều font chữ hơn trong theme của họ, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người sử dụng.

thiet-ke-web-2015

Sử dụng ảnh / video làm nền

Một yếu tố khác làm nên thành công của hầu hết các theme nổi tiếng hiện nay, là các thể loại ảnh nền và video đẹp, nhẹ. Đây được xem là một cách đơn giản để mang lại điểm nhấn cho website của bạn, khi nội dung cần thể hiện sẽ gây được sự chú ý lớn đối với độc giả. Xu hướng này đang nở rộ và dự là sẽ ngày càng được cải thiện trong thời gian tới.

Thiết kế theo phong cách Thẻ

Có lẽ bạn sẽ thấy phong cách này không mới, và đã gặp rất nhiều nơi, ví dụ như Google Plus hay Pinterest. Thẻ (Card) là một cách tốt để tổ chức các khối nội dung trên trang, sắp xếp lại chúng mà không làm mọi thứ rối tung lên, cung cấp rất nhiều dữ liệu trên màn hình và cả gợi ý người dùng tiếp tục “cuộn xuống để xem tiếp”. Nói ngắn gọn, card gọn gàng và đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích. Đây là một trong những điều mà website cần, vậy nên đừng ngạc nhiên khi bạn thấy nó sẽ tồn tại và phát triển mạnh từ 2014 sang 2015.

Xu hướng thiết kế Flat Design nở rộ hay Material Design đang trỗi dậy?

Thiết kế phẳng đã đạt được nhiều cú đột phá trong năm vừa rồi, và nó sẽ không chịu dừng lại trong năm 2015. Tuy nhiên, có thể, nó sẽ thay đổi thành một cái gì đó mới mẻ hơn, có lẽ là Material Design.

xu-huong-thiet-ke-website-2015

Microinteraction – Tương tác nhỏ

Microinteractions là những trải nghiệm nho nhỏ bên trong một sản phẩm hoặc một khu vực nào đó trên website mà chỉ xảy ra trong một trường hợp nhất định nào đó. Ví dụ, khi bạn đọc một website nào đó và cuộn xuống tới gần cuối, sẽ có một popup nhỏ đề nghị bạn cung cấp email để nhận bài mới lần sau. Những tương tác này sẽ giúp thu hút được hành vi của user, trong trường hợp này là có nhiều người đăng ký nhận tin qua email hơn.

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng (UX)

Ý tưởng về việc sử dụng cookie để giúp bạn hiển thị những thông tin liên quan tới những vị khách quen không có gì là mới. Netflix dùng cookie để nhớ những bộ phim bạn thường xem. YouTube cũng vậy, ngoài ra còn gợi ý về những video mà có thể bạn hứng thú, dựa trên việc ghi nhận thông tin truy cập gần đây của bạn. Vậy, bạn nghĩ thế nào về việc một trang tin điện tử có sidebar liệt kê những bài viết “Vừa đọc”, giúp bạn quay trở lại nội dung trước đó? Hoặc ẩn đi những bài bạn đã xem để chừa chỗ cho những tin mới hơn được tự động cập nhật? Nghe rất thú vị và hứa hẹn phải không? Mình dự là những điều này sẽ sớm được các nhà phát triển để ý, và thật tuyệt hơn nữa khi họ phát hành plugin dành cho WordPress.

Tìm hiểu và áp dụng cho xu hướng 2015 để có được website thật đẹp và thu hút người xem, nếu còn thắc mắc hay vấn đề gì thì hãy truy cập đến thiết kế web Đà Nẵng để tham khảo nhé! Chúc các bạn sức khỏe và thành công.